Chào mừng bạn đến với website www.sanbdscongnghiep.vn

  • Chọn ngôn ngữ :
  • Hotline

    0913.040.789
  • Email

    congtytoplandhp@gmail.com
ĐỀ ÁN CHIẾN LƯỢC HÀI HÒA "LỚN" - "NHỎ" TRONG THU HÚT ĐẦU TƯ FDI

ĐỀ ÁN CHIẾN LƯỢC HÀI HÒA "LỚN" - "NHỎ" TRONG THU HÚT ĐẦU TƯ FDI

  • Ngày đăng : 13/4/2022
  • /
  • 106 lượt xem

Dự thảo Đề án Chiến lược Hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2030 đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện để sớm trình Thủ tướng Chính phủ. Với mục tiêu thể hiện rõ hơn yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả toàn diện của công tác thu hút, sử dụng vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Không chỉ vậy, việc thu hút đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, hài hòa giữa thu hút nhà đầu tư lớn và các nhà đầu tư nhỏ, ưu tiên việc kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu..

Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn của nhà đầu tư nước ngoài.

 

Chú trọng hơn nữa vào hợp tác nội - ngoại:

Theo khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), tỷ lệ nội địa hoá của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam năm 2018 là 36,3%, trong khi ở Trung Quốc là 70% và Thái Lan là 60%. Tỷ lệ nội địa hóa thấp, liên kết nội - ngoại lỏng lẻo khiến hiệu quả thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam chưa được như kỳ vọng.

Một báo cáo gần đây được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ cho biết, mối liên kết giữa khu vực doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước vẫn đang là hạn chế lớn nhất trong thu hút và sử dụng vốn FDI. Bên cạnh đó, tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam bình quân chỉ ở mức 20-25%, trong đó, dệt may, da giày ở mức 40-45%; điện tử gia dụng 30-35%; lắp ráp ô tô cá nhân chỉ 7-10%.

Số lượng DN FDI không ngừng tăng nhanh nhưng rõ ràng, vẫn tồn tại khoảng cách giữa các DN FDI và DN tư nhân trong nước.

Không nhiều nhà đầu tư nước ngoài làm được như Honda hay Samsung trong việc kéo doanh nghiệp Việt vào chuỗi giá trị của mình. Samsung, bắt đầu từ năm 2015, đã tổ chức các chương trình tư vấn cải tiến sản xuất và chất lượng cho các doanh nghiệp, nhằm “kết nạp” thêm thành viên vào chuỗi cung ứng. Thậm chí, để lan tỏa rộng rãi chương trình này, Samsung còn tổ chức các chương trình bồi dưỡng các chuyên gia tư vấn Việt Nam để có thể chủ động tư vấncải tiến sản xuất cho doanh nghiệp Việt.

Là một vấn đề quan trọng, nên khi dự thảo 7 tiêu chí thu hút đầu tư nước ngoài giai đoạn tới để trình Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhấn mạnh đến tiêu chí “tính liên kết và tác động lan tỏa”, cũng như tạo được mối liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp Việt cũng đang được xây dựng.

 

Hài hòa giữa thu hút nhà đầu tư lớn và các nhà đầu tư nhỏ:

Cuộc họp của Thường trực Chính phủ cách đây ít ngày để thảo luận về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo quan trọng. Theo đó, về mục tiêu, cần thể hiện rõ hơn yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả toàn diện của công tác thu hút, sử dụng vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Về quan điểm, cần thể hiện rõ hơn một loạt yêu cầu, trong đó có việc thu hút đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, không thu hút đầu tư nước ngoài bằng mọi giá, hài hòa giữa thu hút nhà đầu tư lớn và các nhà đầu tư nhỏ, ưu tiên việc kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thu hút đầu tư xanh, công nghệ cao, công nghệ lõi, công nghệ phụ trợ, phương pháp quản lý tiên tiến...

Để đón các nhà đầu tư lớn, Việt Nam đã sẵn sàng chuẩn bị các nguồn lực cần thiết, bao gồm việc đã ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư đặc biệt và cho phép các tập đoàn lớn có thể “mặc cả” ưu đãi dựa trên các tiêu chí mà Chính phủ đã đưa ra: “Việt Nam đang có cơ hội đón dòng đầu tư thế hệ mới và dòng vốn tái định vị sản xuất, đa dạng hóa nguồn cung của các nước đối tác lớn và của các tập đoàn đa quốc gia”, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã nhiều lần khẳng định điều này.

Và bây giờ, quan điểm của Chính phủ đã rất rõ ràng rằng, phải “hài hòa giữa thu hút nhà đầu tư lớn và các nhà đầu tư nhỏ”. 35 năm qua, bức tranh thu hút FDI của Việt Nam hầu hết được vẽ lên bởi các doanh nghiệp nhỏ, dự án nhỏ và vừa. Nhiều hệ sinh thái, như của các ngành sản xuất ô tô hay điện tử, cũng đều được hình thành bởi các nhà cung cấp theo chân Samsung, Honda, Panasonic... vào Việt Nam.

Trích nguồn báo: baodautu.vn

 

 

------------------------------------------------------

DỊCH VỤ HỖ TRỢ MIỄN PHÍ CỦA TOP LAND

Để hỗ trợ các nhà đầu tư và đối tác trong, ngoài nước, TOP LAND sẵn sàng cung cấp các dịch vụ xúc tiến đầu tư MIỄN PHÍ như:

  • Tư vấn lựa chọn địa điểm đầu tư (Trên phạm vi toàn Việt Nam);
  • Tư vấn Tài chính và Nguồn vốn doanh nghiệp;
  • Tư vấn tái cấu trúc và mua bán sáp nhập doanh nghiệp (M&A);
  • Tư vấn thiết kế công trình công nghiệp;
  • Tư vấn giải pháp Công nghệ và xử lý môi trường;
  • Tư vấn Pháp lý doanh nghiệp

 

Liên hệ:

Di động: 091.3040.789 (Mr.Tùng)

Địa chỉ: Số 5 lô 8A4 Lê Hồng Phong, Đông Khê, Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Website: www.toplandglobal.vn hoặc www.sanbdscongnghiep.vn

  • congtytoplandhp@gmail.com
  • 0913.040.789